เมื่อศัลยกรรมครั้งแรกไม่เป็นไปตามที่หวัง แก้ปาก แก้ตา ที่บีพราวด์ คลินิก

การศัลยกรรมนับเป็นหัตถการทางการแพทย์ที่ช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ความงามให้ดูดีขึ้นได้อย่างเหมาะสมและเพิ่มพลังความมั่นใจพร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตได้อีกนับไม่ถ้วน หลายคนอาจประสบความสำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่สวยงามตรงใจ แต่ในทางกลับกันมีคนไข้จำนวนไม่น้อยที่ต้องพบเจอกับปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเคสที่เพิ่งศัลยกรรมครั้งแรกซึ่งอาจทำให้ตัดสินใจพลาดได้ง่าย แทนที่จะช่วยเสริมความมั่นใจกลับกลายเป็นต้องทนทุกข์ทรมานกับผลลัพธ์ที่ได้หลังจากศัลยกรรม ต้องเสียเงินและเสียเวลาเพื่อเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขใหม่อีกครั้ง ดังนั้น เรื่องที่ควรรู้ก่อนทำศัลยกรรมครั้งแรกคืออะไร? สาเหตุที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จมีอะไรบ้าง? Beproud Clinic (บีพราวด์ คลินิก) มีคำตอบพร้อมวิธีเลือกคลินิกแก้ไขศัลยกรรมให้ได้ผลดีและปลอดภัย

สาเหตุที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จ

การศัลยกรรมเสริมความงามเป็นหัตถการที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างตัวคนไข้และแพทย์ผู้ทำการรักษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและมีความปลอดภัย หากมีข้อบกพร่องที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็อาจทำให้เกิดปัญหาที่ต้องตามแก้ได้ในภายหลัง โดยมีสาเหตุสำคัญที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จซึ่งพบได้บ่อย ดังนี้

  • ไม่เข้าใจความต้องการหรือความชอบที่แท้จริงของตนเอง

หลายคนเข้ารับการศัลยกรรมโดยที่ยังไม่มั่นใจว่าความต้องการหรือความชอบที่แท้จริงของตนเองเป็นแบบไหน? จุดใดบนใบหน้าที่ควรได้รับการแก้ไขจริงๆ และตัดสินใจทำศัลยกรรมตามกระแสนิยม เช่น ผู้ที่มีโครงสร้างตาค่อนข้างเล็ก มีผิวเปลือกตาอูมแต่อยากได้ตาสองชั้นสายฝอ พอทำออกมาแล้วตาดูบวมเจ่อ ชั้นตาหนากลายเป็นตาหอยแครง หรือในบางรายอยากตัดปากกระจับ แต่ริมฝีปากเดิมค่อนข้างเล็กและบางอยู่แล้ว ทำให้เหลือริมฝีปากน้อยมากจนมองเห็นฟันได้อย่างชัดเจน เป็นเหตุผลให้ต้องกลับมาแก้ตา แก้ปากกันใหม่อีกครั้ง ดังนั้นแล้วก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรมควรใช้เวลาในการคิดและวิเคราะห์อย่างละเอียด ไม่ทำตามกระแส หากรู้สึกลังเลใจหรือเลือกไม่ได้ว่าต้องปรับแก้จุดไหนควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินปัญหาและวางแผนการศัลยกรรมร่วมกัน

  • ความคาดหวังในผลลัพธ์หลังการศัลยกรรม

ผลลัพธ์ที่คาดหวังหลังการศัลยกรรมควรตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง คนไข้โดยส่วนใหญ่มักต้องการให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาตรงตามเรฟ (Reference) เหมือนจับวาง แต่ในความจริงแล้วนั้นการทำศัลยกรรมความงามย่อมมีข้อจำกัดรวมถึงตัวแปรอื่นๆ ที่แตกต่างกันออกไป เช่น อายุ โครงสร้างกระดูก องค์ประกอบโดยรวมบนใบหน้า เทคนิคการผ่าตัดของแพทย์แต่ละท่าน วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมของแต่ละคน ฯลฯ ผลลัพธ์ที่ได้จึงไม่สามารถเหมือนกันได้แบบ 100% โดยแพทย์จะต้องแจ้งข้อมูลเหล่านี้ให้คนไข้ทราบอย่างชัดเจนเพื่อปรับความเข้าใจให้ตรงกันก่อนเริ่มขั้นตอนการผ่าตัด

  • การประเมินและวางแผนการรักษาที่ไม่รัดกุม

การเข้าพบแพทย์แบบ face to face เพื่อประเมินปัญหาโดยละเอียดและวางแผนการรักษาร่วมกันก่อนศัลยกรรมเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในฝั่งของคนไข้เองก็สามารถแจ้งความต้องการของตนเองได้อย่างละเอียดรวมไปจนถึงการแจ้งข้อมูลสุขภาพและประวัติการศัลยกรรมที่เคยทำมาก่อนหน้า ในส่วนของแพทย์ก็จะเข้าใจปัญหาและความต้องการคนไข้ได้เป็นอย่างดี จึงจะสามารถวางแผนการผ่าตัดรักษาได้อย่างเหมาะสม ในกรณีที่ทำศัลยกรรมโดยไม่มีการประเมินและวางแผนการรักษาล่วงหน้าอย่างรัดกุมอาจทำให้คนไข้รู้สึกไม่พอใจในผลลัพธ์ที่ได้หรือทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนหลังการรักษา

  • คลินิกเสริมความงามขาดมาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยจากกระทรวงสาธารณสุข

ในกรณีที่คลินิกไม่มีห้องผ่าตัดที่ปราศจากเชื้อ หรืออุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ผ่าตัดไม่สะอาดอาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อหลังจากทำศัลยกรรมได้ ข้อนี้ก็นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จที่หลายคนอาจมองข้ามไป

  • เทคนิคและความชำนาญของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด

การศัลยกรรมเป็นหัตถการที่มีความละเอียดซับซ้อนซึ่งต้องอาศัยทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ของแพทย์ผู้ทำการรักษา หากแพทย์ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือขาดประสบการณ์ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้หลังการผ่าตัดไม่เป็นที่น่าพึงพอใจหรืออาจทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนได้ในระยะยาว 

  • การดูแลตัวเองหลังการศัลยกรรมของแต่ละบุคคล

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วในช่วงต้นว่าการทำศัลยกรรมที่ได้ผลดีจะต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างแพทย์ผู้ทำการรักษาและคนไข้ หากคนไข้ขาดการดูแลตัวเองที่ดีพอหลังการศัลยกรรมหรือไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดก็อาจส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่ได้หลังการรักษา เช่น มีอาการบวมช้ำนานกว่าปกติ แผลยุบบวมและฟื้นตัวช้า เกิดการอักเสบและติดเชื้อ ฯลฯ ทำให้ผลลัพธ์หลังการศัลยกรรมคลาดเคลื่อนไปจากที่วางแผนไว้และต้องกลับมาแก้ไขศัลยกรรม แก้ตา แก้ปาก ซ้ำใหม่อีกรอบ

  • การประสบอุบัติเหตุหลังการศัลยกรรม

เป็นสาเหตุที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จที่เกิดจากความไม่ตั้งใจ เป็นเหตุสุดวิสัยและต้องเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขศัลยกรรมใหม่อีกครั้ง ในเคสที่ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงก็อาจทำให้การผ่าตัดแก้ไขเป็นไปได้ยากมากขึ้นและต้องอาศัยทักษะ ความชำนาญของแพทย์เป็นอย่างดี ดังนั้นแล้วจึควรงเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะหลังทำศัลยกรรมมาแล้ว เช่น ผู้ที่เสริมจมูกก็ควรระวังไม่ให้จมูกไปชนหรือกระแทกแรงๆ ผู้ที่ทำตาสองชั้นก็ควรดูแลดวงตามากเป็นพิเศษ 

วิธีเลือกคลินิกแก้ไขศัลยกรรม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย

ในกรณีที่ทำศัลยกรรมมาแล้วรู้สึกว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่เป็นตามที่ต้องการ หน้าดูไม่สวย ไม่เป็นธรรมชาติ สามารถผ่าตัดแก้ไขศัลยกรรมส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ตา แก้จมูก แก้ปาก ฯลฯ ให้กลับมาดูดีได้อีกครั้ง ทั้งนี้ระดับความยาก-ง่าย อาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละเคส เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย จึงควรเลือกคลินิกแก้ไขศัลยกรรมจากปัจจัยเหล่านี้

  • ➢ เลือกคลินิกแก้ไขศัลยกรรมที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลและเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ออกให้และสามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ https://hosp.hss.moph.go.th/ ได้จริง
  • ➢ คลินิกสะอาด มีห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐาน และผ่าตัดด้วยอุปกรณ์ที่ปลอดภัย ภายในคลินิกต้องสะอาด มีแสงส่องสว่างเพียงพอและแบ่งโซนสำหรับการให้บริการออกจากกันอย่างชัดเจน คลินิกจะต้องมีห้องผ่าตัดศัลยกรรมที่มีขนาดเหมาะ ห้องมีความปลอดเชื้อ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานสากลและผ่านการอบฆ่าเชื้อก่อนนำมาใช้งาน
  • ดำเนินการรักษาโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และมีทักษะและประสบการณ์ในการศัลยกรรม คลินิกศัลยกรรมความงาม แก้ปาก แก้ตา ที่ได้มาตรฐานจะต้องมีแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพประจำคลินิกและสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ผ่านทางเว็บไซต์ของแพทยสภาได้จริง รวมถึงควรตรวจสอบความชำนาญและรีวิวผลลัพธ์ของแพทย์ให้สอดคล้องกับจุดที่ต้องแก้ไขศัลยกรรมเพื่อช่วยสร้างผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนและปลอดภัย 
  • ระดับราคาสมเหตุสมผล สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ เคสแก้ไขศัลยกรรมมีแนวโน้มที่จะทำได้ยากและมีขั้นตอนการรักษาที่ซับซ้อนมากกว่าการผ่าตัดทั่วไปเนื่องจากแพทย์ต้องผ่าตัดแก้ไขโครงสร้างเดิมที่มีปัญหา รวมถึงวางแผนการแก้ไขอย่างละเอียด โดยในบางเคสอาจมีความจำเป็นต้องใช้เทคนิคผ่าตัดแก้ไขร่วมกันหลายเทคนิค ซึ่งต้องอาศัยทักษะและความชำนาญเฉพาะตัวของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด จึงอาจส่งผลให้ระดับราคาสูงกว่าการศัลยกรรมครั้งแรก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงคลินิกแก้ไขศัลยกรรมที่มีราคาถูกเกินไป เพราะระดับการให้บริการอาจไม่ได้มาตรฐาน ผลลัพธ์หลังการผ่าตัดแก้ไขอาจไม่เป็นไปตามที่ต้องการ
  • มีการดูแลให้คำปรึกษาและติดตามผลอย่างใกล้ชิด ทางคลินิกควรมีการประเมินปัญหาที่ต้องแก้ไขก่อนเริ่มขั้นตอนการผ่าตัด โดยแพทย์จะต้องยินดีที่จะตอบคำถามหรือให้คำปรึกษา รวมถึงแนะนำวิธีแก้ไขศัลยกรรมที่เหมาะสมให้คนไข้ทราบได้อย่างละเอียด และหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนของการรักษาไปแล้ว ทางคลินิกจะต้องมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าการแก้ไขศัลยกรรมเป็นไปในทิศทางที่ดีและไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ เกิดขึ้นในภายหลัง

แก้ไขศัลยกรรม แก้ปาก แก้ตาสองชั้น ที่ไหนดี? มั่นใจเลือก Beproud Clinic (บีพราวด์  คลินิก)

ทำศัลยกรรมครั้งแรกมาแล้วไม่เป็นตามที่หวัง ต้องการแก้ตา แก้ปาก หรือส่วนอื่นๆ บนใบหน้าโดยแพทย์มากประสบการณ์ เปลี่ยนผลลัพธ์หลังการศัลยกรรมให้ดูดีขึ้น แนะนำเลือกบีพราวด์ คลินิก เราพร้อมดูแลทุกเคสแก้ไขศัลยกรรมอย่างเต็มที่เพื่อให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีและมั่นใจ

  • บีพราวด์ คลินิกมีทีมแพทย์มากประสบการณ์ด้านการศัลยกรรมที่พร้อมดูแลและให้คำปรึกษาด้านศัลยกรรมอย่างใส่ใจ นำทีมโดยคุณหมออาร์ม (นายแพทย์ กิตติ์ภวิศ พสุจรัสพงค์) แพทย์มากประสบการณ์ที่ผ่านการผ่าตัดปากกระจับมามากกว่า 20,000 เคส ผู้คิดค้นเทคนิค “ปากกระจับปีกนางฟ้า” และพัฒนาเทคนิคยกมุมปากแผลใน ลิปกราฟ และการบาลานซ์เนื้อปาก ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัว ช่วยแก้ไขเคสปากได้ครอบคลุมทั้งเคสแก้อุบัติเหตุ เคสแก้ขูดสารเหลว และเคสแก้ที่เคยทำปากกระจับมาก่อน เพื่อปรับรูปทรงปากให้กลับมาสวยงามดูเป็นธรรมชาติได้อีกครั้ง และทีมคุณหมอตา อ.หมอหลิง จักษุตกแต่งและเสริมสร้างเฉพาะทาง และ คุณหมอดา ศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง
  • บีพราวด์ คลินิก มีการรับรองมาตรฐานระดับสากล มีห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐานและผ่าตัดด้วยอุปกรณ์ที่ปลอดภัย ทันสมัย มีการอบฆ่าเชื้ออุปกรณ์การผ่าตัดทุกครั้งเพื่อความสะอาดและปลอดภัยมากที่สุดของคนไข้
  • บีพราวด์ คลินิก ดูแลทุกขั้นตอนอย่างเอาใจใส่ ตั้งแต่กระบวนการปรึกษาวางแผนการรักษา ไปจนถึงการผ่าตัดอย่างพิถีพิถัน มืออาชีพ ไปจนถึงการดูแลติดตามอาการหลังทำอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกคนคือครอบครัวบีพราวด์ เราจึง “ดูแล ห่วงใย ใส่ใจทุกคนดุจคนในครอบครัว” 

สรุป

สาเหตุที่ทำให้ศัลยกรรมครั้งแรกไม่สำเร็จอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยที่เกิดจากแพทย์ผู้ดูแลที่ประเมินปัญหาและวางแผนการรักษาไม่รัดกุม ไปจนถึงเทคนิคและประสบการณ์ในการศัลยกรรมของแพทย์แต่ละท่านที่อาจยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้อาจเกิดจากการที่คนไข้ไม่เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตนเอง รวมถึงความคาดหวังผลลัพธ์ที่ไม่สมเหตุสมผล ตลอดไปจนถึงการดูแลตัวเองที่ไม่ดีพอหลังการศัลยกรรม ทั้งนี้เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์หลังการผ่าตัดจึงควรวางแผนเตรียมความพร้อมก่อนศัลยกรรมให้เหมาะสมและปรึกษาแพทย์ผู้ผ่าตัดเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม ในกรณีที่เกิดปัญหาหรือรู้สึกไม่พอใจผลลัพธ์ที่ได้หลังการศัลยกรรมสามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ด้วยเทคนิคที่เหมาะสม หากต้องการผ่าตัดแก้ไขศัลยกรรม แก้ปาก แก้ตา โดยทีมแพทย์มากประสบการณ์สามารถสอบถามข้อมูลหรือจองคิวเข้าพบแพทย์ที่บีพราวด์ คลินิก ได้ทุกช่องทาง