ตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ แก้ไขด้วยวิธีไหนดี?

แก้ตาชั้นเดียว

ตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ เป็นปัญหาชั้นตาที่พบได้บ่อยในชาวเอเชียไม่ว่าจะเป็นชาวจีน เกาหลี ญี่ปุ่น รวมถึงชาวไทย เนื่องจากรูปทรงดวงตาที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ช่วงหัวตาและหางตาปิดจนทำให้ดวงตาดูหรี่เล็ก ไม่กลมโตสดใส ขนาดของดวงตาไม่รับเข้ากับส่วนอื่นๆ บนใบหน้าจนส่งผลกระทบทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจ ทั้งยังทำให้แต่งหน้ายากมากยิ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ และกำลังมองหาเทคนิควิธีแก้ไขปัญหาชั้นตาเล็ก ตาชั้นเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตาชั้นเดียว ตาตี่ มีลักษณะอย่างไร? ตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ เกิดจากสาเหตุใด? วิธีแก้ไขตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ บทความนี้จากบีพราวด์ คลินิกมีคำตอบ

ตาชั้นเดียว ตาตี่ มีลักษณะอย่างไร

หลายคนอาจไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นคนตาตี่ ตาชั้นเดียวหรือไม่? ตาตี่ ตาชั้นเดียว เป็นยังไง? ลักษณะสำคัญของผู้ที่มีปัญหาตาตี่ ตาชั้นเดียว คือ บริเวณผิวเปลือกตาที่อยู่ระหว่างคิ้วและขอบตาบนดูราบเรียบ ไม่มีรอยเส้นชั้นตาที่บริเวณเปลือกตาเลยหรือเส้นชั้นตาเล็กมากจนมองเห็นได้ไม่ชัดเจนเนื่องจากมีไขมันสะสมที่บริเวณเปลือกตาเยอะกว่าปกติ ทำให้เปลือกตาตก ตาดูบวมและอูม นอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ มักมีภาวะหัวตาปิดและหางตาปิดร่วมด้วย ส่งผลให้รูปตามีขนาดเล็กมากกว่าคนทั่วไปและถึงแม้จะใช้เครื่องมือช่วยเลิกเปลือกตาหรือใช้สติกเกอร์สร้างชั้นตา กาวติดตาสองชั้นดวงตาก็ยังมีขนาดเล็กมาก

แก้ตาชั้นเดียว

ตาชั้นเดียว ตาตี่ เกิดจากอะไร

ปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น โดยสามารถระบุสาเหตุของการเกิดตาชั้นเดียว ตาตี่ ได้ดังนี้ 

  • ตาตี่ ตาชั้นเดียว จากพันธุกรรม เป็นปัญหาตาเล็ก ตาชั้นเดียวที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดและเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในชาวเอเชีย
  • ตาตี่ ตาชั้นเดียว ที่เกิดจากการมีไขมันสะสมที่เปลือกตามากเกินไป ทั้งในกลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปจนถึงปัญหาไขมันสะสมใต้ชั้นผิวเมื่ออายุเพิ่มขึ้น
  • ตาตี่ ตาชั้นเดียว ที่เกิดจากปัญหาหนังตาตก หนังตาหย่อนคล้อยเนื่องจากผิวเสื่อมสภาพและขาดความยืดหยุ่นตามวัย
  • ปัญหาตาตี่ ตาชั้นเดียวที่เกิดขึ้นจากการทำตาสองชั้นที่ผิดพลาด แพทย์ผู้ทำการรักษาขาดความรู้ความเชี่ยวชาญจนทำให้หนังตาที่เย็บล็อกไว้ตกลงมาบังชั้นตา ชั้นตาหลุดหลังทำตาสองชั้นหรือการทำตาสองชั้นด้วยเทคนิคที่ไม่เหมาะสมทำให้มีหนังตาและไขมันส่วนเกินเหลืออยู่มากเกินไป ส่งผลให้เกิดปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่หลังจากการทำตาสองชั้น

ตาปรือ คืออะไร มีลักษณะอย่างไร

ตาปรือ (Ptosis) เป็นภาวะปัญหาเปลือกตาที่สามารถพบได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยคนไข้จะมีหนังตาบนหย่อนลงมามากกว่าปกติจนมองเห็นดวงตาดำได้ไม่เต็มวง ดวงตาดูหรี่เล็กไม่ได้สัดส่วนกับใบหน้าและทำให้คนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับการลืมตา ลืมตาได้ยาก ลืมตาไม่สุด หน้าดูคล้ายคนที่เหนื่อยหรือง่วงนอนตลอดเวลา หากมีภาวะตาปรือข้างเดียวจะทำให้ตาทั้งสองข้างมีขนาดไม่เท่ากันอย่างชัดเจน

แก้ตาชั้นเดียว

ตาปรือ เกิดจากอะไร

ภาวะตาปรือ ลืมตายาก ลืมตาได้ไม่สุดอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุปัจจัยทั้งการทำงานผิดปกติของกล้ามเนื้อตาตั้งแต่กำเนิดที่ควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาตาเหล่ ตาเข ตาขี้เกียจ (Lazy eye) ในเด็ก ภาวะตาปรือเมื่ออายุเพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อยกเปลือกตาเริ่มเสื่อมสภาพ ปัญหาตาปรือ หนังตาตก หลังจากการศัลยกรรมทำตาสองชั้นที่ผิดพลาด รวมถึงปัญหาตาปรือที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม เช่น ผู้ที่ใช้สายตาหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน คนที่ชอบขยี้ตา เบิ่งตาหรือถูตาแรงๆ รวมถึงผู้ที่ต้องใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำทำให้กล้ามเนื้อตาถูกยืดออกและเสื่อมสภาพ

ปัญหาที่พบได้ในผู้ที่มีปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ

ถึงแม้ว่าคนที่มีปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ อาจไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาหรือมีภาวะข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่การมีตาตี่ ตาชั้นเดียว ตาปรือ อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้

  • การมองเห็น เนื่องจากผู้ที่มีตาตี่ ตาชั้นเดียว หรือตาปรือ มักมีลักษณะรูปตาค่อนข้างเล็ก ประกอบกับการมีภาวะหนังตาตก หนังตาหย่อนคล้อยจนบดบังตาดำ จึงอาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็น ทำให้มองเห็นภาพได้ไม่ชัด ตาไม่โฟกัส มองเห็นภาพซ้อนซึ่งเพิ่มโอกาสในการประสบอุบัติเหตุในชีวิตประจำวัน
  • รอยย่นบริเวณหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว เนื่องจากผู้ที่มีตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ มักจะต้องออกแรงยกเปลือกตามากกว่าปกติ ทำให้ติดนิสัยเลิกหน้าผากหรือเลิกคิ้วสูงๆ ตลอดเวลา นอกจากนี้อาจมีพฤติกรรมขยี้ตาบ่อยๆ เนื่องจากภาพไม่โฟกัส มองเห็นภาพไม่ชัด ทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร สังเกตเห็นริ้วรอย รอยพับบริเวณหน้าผาก ระหว่างคิ้วและริ้วรอยรอบดวงตาได้ชัดเจน
  • ขนตาม้วนทิ่มตา เป็นอีกปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้ที่มีตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ ส่งผลให้แนวขนตาทิ่มลงหรือขนตาคดเข้าด้านใน ทำให้ขนตาทิ่มตา ขนตาเสียดสีกับกระจกตา ทำให้รู้สึกระคายเคืองตา เจ็บตาหรือมีน้ำตาไหลตลอดเวลา
  • แต่งหน้ายาก ใช้เวลาในการแต่งหน้านาน ผู้ที่มีตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ มักต้องใช้เวลาในการแต่งหน้านานกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่มีตาสองชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแต่งตาให้มีขนาดที่กลมโตมากขึ้น อาจต้องใช้สติกเกอร์สร้างตาสองชั้นหรือกาวติดตาสองชั้นซึ่งเสี่ยงต่อการระคายเคืองที่บริเวณเปลือกตา
  • ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ ตาชั้นเดียว ตาตี่ มักทำให้หน้าดูดุ ดูบึ้งตึง โดยเฉพาะในคนที่มีตาปรือ หนังตาตก จะทำให้หน้าดูเหนื่อยคล้ายคนง่วงนอนตลอดเวลาจนส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจ นอกจากนี้คนไข้บางรายอาจมีความเชื่อส่วนบุคคลว่าการมีตาตี่ ตาชั้นเดียว ตาปรือส่งผลกระทบต่อโหงวเฮ้งบนใบหน้า ทำให้โหงวเฮ้งไม่ดี 

วิธีแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ

การแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ สามารถทำได้หลายวิธีตั้งแต่การแก้ไขปัญหาชั้นตาด้วยตนเองแบบชั่วคราวไปจนถึงการแก้ไขปัญหาชั้นตา ตาตี่ ตาปรือ แบบถาวรด้วยการทำตาสองชั้นด้วยเทคนิคที่เหมาะสมโดยแพทย์ผู้ชำนาญ

  • สติกเกอร์ตาสองชั้น กาวติดตาสองชั้น เป็นวิธีแก้ปัญหาชั้นตารูปแบบชั่วคราวที่ได้รับความนิยมเนื่องจากราคาไม่แพง ช่วยสร้างชั้นตาและกำหนดขนาดของชั้นตาได้ง่ายตามความต้องการ สามารถเลือกใช้ได้แบบสติกเกอร์ตาสองชั้นที่ต้องลอกออกเพื่อใช้หรือเป็นกาวติดตาสองชั้นที่สามารถทาลงบนเลือกตาได้โดยตรง ข้อควรระวังสำหรับการใช้สติกเกอร์ตาสองชั้นคือกาวติดตาสองชั้นอาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองที่บริเวณเปลือกตาและอาจทำให้ผิวเปลือกตาหนาขึ้นได้
  • ใช้เทคนิคการแต่งหน้า นอกไปจากการใช้สติกเกอร์ตาสองชั้นหรือใช้กาวติดตาสองชั้นยังสามารถใช้เทคนิคการแต่งตาเพื่อปรับให้ดวงตาดูกลมโต ได้มิติมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้อายแชโดว์สีเข้มทาบริเวณแนวเปลือกตา การใช้อายไลเนอร์ (Eyeliner) ที่บริเวณขอบตาบน/ล่าง หรือการใช้อินไลเนอร์ (Inliner) เขียนที่ขอบตาด้านในสุดเพื่อทำให้รูปตาคมชัด ตาดูกลมโตมากขึ้น
  • การทำตาสองชั้น การศัลยกรรมตาสองชั้นเป็นการแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ ได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถสร้างผลลัพธ์การรักษาได้อย่างถาวร โดยแพทย์จะประเมินปัญหาเปลือกตาอย่างละเอียดและเลือกใช้เทคนิคการทำตาสองชั้นที่เหมาะสมเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเปลือกตาของคนไข้แต่ละเคสได้อย่างครอบคลุม โดยมีเทคนิคการทำตาสองชั้นเพื่อแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือที่ได้รับความนิยม ดังนี้  
  • เทคนิคกรีดสั้น แพทย์จะทำการแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ด้วยการกรีดเปิดแผลขนาดเล็กประมาณ 2-5 mm. ที่บริเวณเปลือกตาด้านนอก จากนั้นจึงกำหนดตำแหน่งชั้นตาขึ้นมาใหม่และเย็บล็อกเพื่อสร้างเส้นชั้นตาที่สวย คมชัด การแก้ไขปัญหาตาตี่ ตาชั้นเดียวด้วยเทคนิคกรีดสั้นเหมาะกับคนไข้ที่อายุยังน้อย มีไขมันเปลือกตาและหนังตาส่วนเกินไม่มาก หลังผ่าตัดฟื้นตัวได้ไว มีอาการบวมช้ำน้อยและรอยแผลมีขนาดเล็ก
  • เทคนิคกรีดตายาวแผลมินิ เทคนิคเฉพาะในการทำตาสองชั้นของบีพราวด์ คลินิก (Beproud Clinic) เทคนิคแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของบีพราวด์ คลินิก ด้วยการกรีดเปิดแผลเล็กขนาดไม่เกิน 0.5-1 cm. แต่สามารถเย็บล็อกชั้นตาด้านในพร้อมตัดแต่งไขมันและหนังตาส่วนเกินออกได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเทคนิคกรีดยาว นอกไปจากนี้เทคนิคกรีดตายาวแผลมินิของบีพราวด์ คลินิก ที่ไม่ต้องกรีดเปิดแผลตลอดรูปตาเหมือนเทคนิคกรีดยาวทั่วไปยังสามารถใช้เทคนิคอื่นๆ ไปพร้อมกันได้ เช่น การเปิดหัวตาและเปิดหางตา การแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง การเติมไขมันหรือจัดเรียงไขมัน ฯลฯ ช่วยแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ให้กลายเป็นตาสองชั้นที่สวยงามและดูเป็นธรรมชาติ รอยแผลมีขนาดเล็กกว่า มีอาการบวมช้ำน้อยกว่าและช่วยลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นที่บริเวณเปลือกตาด้านนอก 
  • เทคนิคกรีดยาว แพทย์จะกรีดเปิดแผลตลอดแนวความยาวของเปลือกตาเพื่อทำการปรับโครงสร้างชั้นตาใหม่ทั้งหมดด้วยการตัดแต่งเอาหนังตาและไขมันเปลือกตาส่วนเกินออกหรือการใช้เทคนิคกรีดยาวร่วมกับการเติมหรือย้ายไขมันเพื่อช่วยปรับดวงตาให้สดใส กลมโตได้อย่างเต็มที่ เทคนิคนี้เหมาะกับคนไข้ที่มีตาชั้นเดียว ตาตี่ที่มีอายุ มีหนังตาส่วนเกินเยอะมากจนทำให้หนังตาตก ตาดูปรือ ข้อจำกัดของเทคนิคกรีดยาวคืออาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นตลอดแนวตา มีอาการบวมช้ำนานและใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าเมื่อเทียบกับการแก้ตาชั้นเดียว ตาตี่ ด้วยเทคนิคอื่น
  • เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมกับการทำตาสองชั้น ในกรณีที่คนไข้มีตาชั้นเดียว ตาตี่และมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตาปรือ ลืมตายาก ลืมตาได้ไม่สุด แพทย์จะพิจารณาใช้เทคนิคการแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมกับการทำตาสองชั้นเพื่อช่วยสร้างชั้นตาที่เรียวสวยคมชัดได้อย่างถาวรและป้องกันไม่ให้หนังตากลับมาตกซ้ำในอนาคต โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อซึ่งทำหน้าที่ยกเปลือกตา (กล้ามเนื้อลีเวเตอร์) เพื่อปรับดึงกล้ามเนื้อตาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และสามารถออกแรงยกเปลือกตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจึงทำการผ่าตัดสร้างชั้นตาที่บริเวณเปลือกตาเพื่อแก้ปัญหาตาตี่ ตาชั้นเดียว ทำให้ได้ตาสองชั้นที่สวยงามชัดเจน
  • เทคนิคเปิดหัวตาร่วมกับการทำตาสองชั้น คนที่ตาชั้นเดียว ตาตี่ มักมีลักษณะเปลือกตาหนา หัวตาปิด หัวตาแคบ หรือมีหนังตาดึงรั้งที่บริเวณหัวตาค่อนข้างมาก แพทย์จะพิจารณาใช้เทคนิคการเปิดหัวตาเพื่อตัดแต่งเนื้อที่คลุมปิดหัวตาร่วมกับการทำตาสองชั้นเพื่อให้ชั้นตาโค้งรับกับหัวตาได้อย่างพอเหมาะ ช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณหัวตา ทำให้ตากว้างขึ้น รูปตาเรียวยาว ตาดูหวานและสดใสมากขึ้น
แก้ตาชั้นเดียว
แก้ตาชั้นเดียว

สรุป

ตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ เป็นลักษณะชั้นตาที่พบได้บ่อยในชาวเอเชีย ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งปัญหาตาตี่ ตาชั้นเดียวที่เกิดจากการส่งต่อทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น ตาตี่ ตาชั้นเดียว ตาปรือที่เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นหรือมีไขมันสะสมที่บริเวณเปลือกตาเยอะจนทำให้เปลือกตาตก หนังตาหย่อนมากกว่าปกติ ตลอดไปจนถึงผู้ที่มีปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ที่เกิดจากการผ่าตัดทำตาสองชั้นที่ผิดพลาดจนส่งผลให้ชั้นตาหลุดในภายหลัง โดยวิธีการแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ มีทั้งแบบการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เช่น การใช้สติกเกอร์ตาสองชั้นหรือกาวติดตาสองชั้นเพื่อเพิ่มเส้นชั้นตาแบบชั่วคราวหรืออาจใช้เทคนิคการแต่งหน้าเพื่อช่วยทำให้ดวงตาดูกลมโตมากยิ่งขึ้น นอกไปจากนี้ยังนิยมแก้ปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ ด้วยการผ่าตัดทำตาสองชั้นโดยแพทย์ผู้ชำนาญเพื่อสร้างตาสองชั้นที่คมชัด สวยงามได้อย่างถาวร ด้วยการเลือกใช้เทคนิคทำตาสองชั้นที่เหมาะสมสอดคล้องกับปัญหาชั้นตาของคนไข้แต่ละเคส ได้แก่ เทคนิคกรีดสั้น เทคนิคกรีดยาว เทคนิคกรีดตายาวแผลมินิ เทคนิคเฉพาะในการทำตาสองชั้นของบีพราวด์คลินิก (Beproud Clinic) เทคนิคแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เทคนิคเปิดหัวตาร่วมกับการทำตาสองชั้น ช่วยเปลี่ยนตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ ให้กลายเป็นตาสองชั้นที่ดูสวยเป็นธรรมชาติ ดวงตากลับมาดูกลมโต หวานละมุนยิ่งกว่าที่เคย ต้องการแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียว ตาตี่ ตาปรือ หนังตาตกมาก ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สามารถเข้ามาปรึกษาชั้นตากับจักษุแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งรอบดวงตา (Oculoplastic) และทีมแพทย์มากประสบการณ์ที่บีพราวด์ คลินิก เราพร้อมแก้ไขปัญหาชั้นตาให้ดูดีขึ้นได้อย่างชัดเจน ตรงใจ ให้คุณสวยโดดเด่นไม่เหมือนใคร